Tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội – Quảng Ninh ( Hạ Long) có tổng vốn đầu tư 5.4 tỷ USD chiều dài 120.9 tỷ do Vinspeed – Vingroup đầu tư
Công ty do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập, đang có những động thái tích cực liên quan đến các dự án đường sắt cao tốc, bao gồm tuyến Hà Nội – Quảng Ninh (trong đó có Hạ Long).
Tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội – Quảng Ninh là một dự án tiềm năng đang được Tập đoàn Vingroup (thông qua công ty VinSpeed) đề xuất đầu tư. Dưới đây là những thông tin chi tiết về dự án này:
Cụ thể:
- Vinspeed đã tăng vốn điều lệ từ 6.000 tỷ đồng lên 15.000 tỷ đồng, thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với các dự án đường sắt.
- Vinspeed đang đẩy mạnh tuyển dụng nhân sự cho các dự án đường sắt cao tốc, bao gồm cả tuyến Hà Nội – Quảng Ninh và TP.HCM – Cần Giờ.
- Vingroup (công ty mẹ của Vinspeed) đã đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội – Quảng Ninh với tốc độ thiết kế 350 km/h, tổng chiều dài khoảng 120,9 km và tổng mức đầu tư khoảng 5,4 tỷ USD (tương đương 133.175 tỷ đồng). Dự kiến thời gian thực hiện đến năm 2030.
- Đề xuất và mục tiêu:
- Đơn vị đề xuất: Tập đoàn Vingroup.
- Mục tiêu: Xây dựng tuyến đường sắt cao tốc kết nối Hà Nội và Quảng Ninh, với mục đích vận chuyển hành khách, rút ngắn thời gian di chuyển và thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch cho cả hai địa phương.
- Tốc độ thiết kế: 350 km/h, khai thác riêng tàu khách.
- Khổ đường: 1.435 mm (khổ tiêu chuẩn quốc tế), điện khí hóa.
- Hướng tuyến và các ga:
- Điểm đầu: Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia, TP Hà Nội.
- Điểm cuối: Khu công viên rừng phường Đại Yên, tỉnh Quảng Ninh.
- Tổng chiều dài: Khoảng 120,9 km.
- Các ga dự kiến: Cổ Loa (Hà Nội), Gia Bình (Bắc Ninh), Yên Tử (Quảng Ninh) và Hạ Long (Quảng Ninh). Nếu thực hiện phương án đi qua Yên Viên thì có thêm ga Yên Viên.
- Phương án hướng tuyến tại Hà Nội:
- Phương án 1: Đi dọc theo đường nối cầu Tứ Liên và đường nối sân bay Gia Bình.
- Phương án 2: Đi dọc theo đường nối cầu Tứ Liên rồi rẽ phải đi theo tuyến đường sắt hiện hữu và đi qua ga Yên Viên, theo hành lang tuyến đường sắt đô thị số 9, vượt qua sông Đuống và đi theo đường nối sân bay Gia Bình.
- Chi phí và thời gian thực hiện:
- Tổng mức đầu tư dự kiến: Khoảng 5,4 tỷ USD (tương đương 133.175 tỷ đồng).
- Diện tích đất cần giải phóng mặt bằng: Khoảng 308 ha.
- Thời gian thực hiện dự kiến: Đến năm 2030.
- Tình hình hiện tại:
- Đề xuất của Vingroup đang được Bộ Xây dựng nghiên cứu báo cáo tiền khả thi, và Bộ đã đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam rà soát hồ sơ, đề xuất quy hoạch tuyến đường sắt này.
- Vinspeed (công ty con của Vingroup) đã tăng vốn điều lệ và đang tích cực tuyển dụng nhân sự cho các dự án đường sắt cao tốc, bao gồm cả tuyến Hà Nội – Quảng Ninh.
- Dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân, một tuyến đường sắt cũ đã bị đình hoãn nhiều năm, có thể được xem xét kết hợp với đề xuất mới này.
- Tầm quan trọng:
Nếu được triển khai, tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội – Quảng Ninh sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa hai địa phương (dự kiến chỉ còn khoảng 30 phút với tốc độ 300km/h), tạo cú hích lớn cho phát triển du lịch, đầu tư và kinh tế vùng.
Thông tin bán hàng và cho thuê zalo, Viber và Telegram: 0919875966
Email: vutanhai.sky@gmail.com
Cao tốc Hà Nội – Quảng Ninh: https://vinhomescoloadonganh.com.vn/tuyen-duong-sat-cao-toc-ha-noi-quang-ninh-do-vinspeed-dau-tu
Thông tin: https://vinhomescoloadonganh.com.vn/tin-tuc
Web: https://vinhomescoloadonganh.com.vn/
Liên hệ với chúng tôi