Sun Group chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG KẾT NỐI SÂN BAY GIA BÌNH VỚI THỦ ĐÔ HÀ NỘI
Động lực hạ tầng chiến lược định hình không gian phát triển mới vùng Thủ đô
- Tổng quan dự án – Một bước đi chiến lược trong phát triển hạ tầng vùng Thủ đô
Ngày 19/12/2025, Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, với tổng mức đầu tư sơ bộ lên tới 32.970,23 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án hạ tầng giao thông có quy mô vốn lớn nhất được triển khai tại khu vực Đồng bằng sông Hồng trong giai đoạn 2025–2035.
Dự án không chỉ mang ý nghĩa đơn thuần là xây dựng một tuyến đường giao thông, mà còn đóng vai trò trục xương sống chiến lược, kết nối:
- Sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) – sân bay mới có vai trò quan trọng trong mạng lưới hàng không quốc gia
- Thủ đô Hà Nội – trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế và giao thương lớn nhất miền Bắc
- Chuỗi đô thị – công nghiệp – logistics tại Bắc Ninh, Gia Lâm, Đông Anh, Long Biên
Trong bối cảnh Hà Nội đang từng bước giãn dân – giãn chức năng đô thị, còn Bắc Ninh vươn lên trở thành cực tăng trưởng công nghiệp – công nghệ cao, tuyến đường này được đánh giá là “đòn bẩy hạ tầng” có khả năng tái cấu trúc không gian phát triển toàn vùng.
- Bối cảnh ra đời dự án: Khi hạ tầng đi trước một bước
2.1. Áp lực giao thông và nhu cầu kết nối hàng không mới
Trong nhiều năm qua, sân bay Nội Bài gần như độc quyền vai trò cửa ngõ hàng không của miền Bắc. Tuy nhiên:
- Công suất ngày càng tiệm cận ngưỡng
- Quỹ đất mở rộng hạn chế
- Áp lực giao thông ngày càng gia tăng, đặc biệt ở trục Võ Nguyên Giáp – Nhật Tân – Đông Anh
Việc hình thành sân bay Gia Bình tại Bắc Ninh được xem là bước đi chiến lược nhằm:
- Chia sẻ tải cho Nội Bài
- Phục vụ phát triển công nghiệp – logistics – xuất nhập khẩu vùng Đông Bắc Hà Nội
- Hình thành trung tâm hàng không vệ tinh mới
Tuy nhiên, sân bay chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi được kết nối bằng hạ tầng giao thông hiện đại, thông suốt, tốc độ cao. Đây chính là lý do tuyến đường kết nối Gia Bình – Hà Nội trở thành yêu cầu cấp thiết.
3. Chiều dài tổng thể dự án

Hiện nay có nhiều số liệu khác nhau trong các báo cáo quy hoạch và đầu tư, nhưng theo thông tin cập nhật nhất về tuyến đường do Sun Group làm chủ đầu tư:
Chiều dài tuyến chính: ~13,55 km
- Tổng chiều dài tuyến chính là khoảng 13,55 km.
- Trong đó:
- 7 km là đoạn xây mới hoàn toàn.
- 6,55 km là đoạn trùng, mở rộng tuyến đường hiện hữu (cao tốc/Vành đai 3).
Đây là phần dự án đang triển khai đầu tiên và được khởi công vào 19/12/2025.
4. Các thành phần tuyến và cấu trúc giao thông
Tuyến chính
- Đoạn xây mới ~7 km:
- Đây là đoạn từ ranh giới hành chính tỉnh Bắc Ninh đến nút giao với Vành đai 3 và tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên / Hà Nội – Hạ Long.
- Thiết kế mặt cắt rộng 120 m.
- Đoạn trùng ~6,55 km:
- Chạy dọc tuyến cao tốc hiện hữu/Vành đai 3 và sẽ được mở rộng lên 120 m để phù hợp tiêu chuẩn mới.
Các nhánh kết nối bổ sung (~2,5 km)
Dự án còn gồm hai nhánh kết nối chính từ tuyến trùng tới đường dẫn cầu Tứ Liên như sau:
- Một nhánh phục vụ rẽ trái trực tiếp từ Gia Bình về cầu Tứ Liên.
- Một nhánh phục vụ rẽ phải từ cầu Tứ Liên về phía sân bay.
- Mỗi nhánh khoảng 3 làn xe rộng ~14 m, tổng chiều dài nhánh khoảng 2,5 km.
5. Một số con số khác trong các phương án quy hoạch
Ngoài tuyến do Sun Group khởi công, các báo cáo quy hoạch giao thông liên quan cũng đề cập tới chiều dài khác nhau của tuyến nối sân bay với Hà Nội, ví dụ:
35,5 km – chiều dài toàn tuyến Hà Nội – Gia Bình theo báo cáo kết nối xuyên Quốc lộ & tuyến hiện hữu.
45,6 km – theo phương án quy hoạch khác chia đoạn Hà Nội ~14 km và Bắc Ninh ~31,6 km.
27,7 km / 46 km – trong phương án khác về tuyến kết nối nội tỉnh Bắc Ninh.
Tuy nhiên, phần Sun Group đang khởi công là tuyến ~13,55 km, là đoạn đầu tiên được phê duyệt triển khai theo hợp đồng BT.
6. Tóm tắt cấu trúc tuyến
| Thành phần | Chiều dài | Ghi chú |
| Đoạn xây mới | ~7 km | Xây mới hoàn toàn, mặt cắt rộng 120 m |
| Đoạn trùng mở rộng | ~6,55 km | Trùng tuyến hiện có mở rộng lên 120 m |
| Nhánh kết nối cầu Tứ Liên | ~2,5 km | 2 nhánh rẽ trái / phải, 3 làn xe mỗi nhánh |
| Tổng tuyến khởi công giai đoạn 1 | ~13,55 km | Phần chính thức được khởi công |
✔ Chiều dài lộ trình được khởi công và đầu tư trong giai đoạn 2025–2026 là khoảng 13,55 km – gồm 7 km làm mới + 6,55 km mở rộng trùng cao tốc/Vành đai 3.
✔ Ngoài ra có hai nhánh kết nối dài ~2,5 km để đảm bảo giao thông linh hoạt với đường dẫn cầu Tứ Liên.
✔ Các con số lớn hơn (35–45 km) là quy hoạch rộng hơn của tuyến khi tính cả các đoạn bổ sung và tiếp nối trong tương lai, nhưng không phải phần đang khởi công ngay lập tức.
2.2. Tầm nhìn phát triển vùng Thủ đô mở rộng
Theo định hướng quy hoạch quốc gia, vùng Thủ đô Hà Nội không chỉ giới hạn trong ranh giới hành chính, mà mở rộng liên kết chặt chẽ với:
- Bắc Ninh
- Hưng Yên
- Vĩnh Phúc
- Bắc Giang
Trong đó, trục Đông Bắc – Đông Hà Nội – Bắc Ninh được xác định là vùng động lực tăng trưởng mới, tập trung:
- Công nghiệp công nghệ cao
- Đô thị thông minh
- Logistics – thương mại quốc tế
Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình chính là mảnh ghép quan trọng hoàn thiện cấu trúc phát triển này.
- Chủ đầu tư Sun Group – Bảo chứng cho chất lượng và tầm vóc dự án
3.1. Sun Group và dấu ấn trong lĩnh vực hạ tầng
Sun Group không còn là cái tên xa lạ trong lĩnh vực:
- Hạ tầng giao thông
- Du lịch – nghỉ dưỡng
- Bất động sản cao cấp
Tập đoàn này đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với hàng loạt công trình quy mô quốc gia như:
- Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn
- Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn
- Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái
- Nhiều tuyến cáp treo, hạ tầng du lịch đạt kỷ lục thế giới
Việc Sun Group được lựa chọn làm chủ đầu tư tuyến đường Gia Bình – Hà Nội cho thấy:
- Mức độ tin cậy cao của Chính phủ và địa phương
- Kỳ vọng lớn về chất lượng, tiến độ và chuẩn mực kỹ thuật
3.2. Tư duy “hạ tầng dẫn dắt phát triển”
Điểm đặc trưng trong các dự án của Sun Group là:
- Không làm hạ tầng đơn lẻ
- Luôn gắn hạ tầng với không gian phát triển đô thị – kinh tế – dịch vụ
Do đó, tuyến đường này không chỉ là con đường kết nối, mà còn được kỳ vọng trở thành:
- Trục phát triển đô thị mới
- Hành lang kinh tế – logistics
- Đòn bẩy gia tăng giá trị đất đai và bất động sản toàn khu vực
- Quy mô và thông số tổng thể dự án
4.1. Tổng mức đầu tư
- Tổng mức đầu tư sơ bộ: 32.970,23 tỷ đồng
- Nguồn vốn: đầu tư theo hình thức phù hợp với quy định pháp luật (dự kiến kết hợp nhiều nguồn)
Đây là mức đầu tư rất lớn, thể hiện:
- Quy mô kỹ thuật phức tạp
- Chiều dài và tiêu chuẩn cao
- Nhiều hạng mục cầu vượt, nút giao lập thể, giải phóng mặt bằng lớn
4.2. Quy mô kỹ thuật (định hướng)
Dù thông số chi tiết còn tiếp tục hoàn thiện, dự án được định hướng theo tiêu chuẩn:
- Đường trục chính cấp cao, có thể tương đương đường cao tốc đô thị
- Nhiều làn xe, tách dòng xe cơ giới – thô sơ
- Tốc độ thiết kế cao, đảm bảo kết nối nhanh sân bay – trung tâm Hà Nội
- Hệ thống nút giao khác mức hiện đại
- Hướng tuyến và phạm vi kết nối chiến lược
5.1. Kết nối trực tiếp sân bay Gia Bình
Tuyến đường xuất phát từ khu vực sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) – một sân bay mới có vị trí chiến lược tại:
- Trung tâm công nghiệp Bắc Ninh
- Gần các khu công nghiệp lớn
- Gần trục Quốc lộ, vành đai vùng
Từ đây, tuyến đường đóng vai trò là “cửa ngõ hàng không” dẫn thẳng về Thủ đô.
5.2. Liên thông với mạng lưới giao thông Hà Nội
Khi tiến vào địa phận Hà Nội, tuyến đường dự kiến:
- Kết nối với các đường vành đai
- Liên thông trục hướng tâm
- Tạo khả năng phân luồng giao thông, giảm tải cho các tuyến hiện hữu
Điều này giúp:
- Rút ngắn thời gian di chuyển Gia Bình – trung tâm Hà Nội
- Giảm áp lực cho cầu Chương Dương, cầu Vĩnh Tuy, cầu Nhật Tân
- Tạo thêm lựa chọn di chuyển cho người dân và doanh nghiệp
- Ý nghĩa chiến lược đối với phát triển kinh tế – xã hội
6.1. Thúc đẩy logistics và chuỗi cung ứng
Với đặc thù kết nối trực tiếp sân bay:
- Tuyến đường trở thành trục logistics hàng không quan trọng
- Phục vụ vận chuyển hàng hóa giá trị cao, công nghệ cao
- Hỗ trợ xuất nhập khẩu nhanh chóng
Đây là lợi thế cực lớn cho Bắc Ninh – thủ phủ công nghiệp điện tử, bán dẫn, công nghệ cao.
6.2. Gia tăng sức cạnh tranh vùng Đông Bắc Hà Nội – Bắc Ninh
Hạ tầng giao thông luôn là yếu tố then chốt quyết định:
- Khả năng thu hút FDI
- Chi phí logistics
- Năng lực cạnh tranh vùng
Tuyến đường Gia Bình – Hà Nội sẽ giúp khu vực này:
- Trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư quốc tế
- Cạnh tranh trực tiếp với các trung tâm công nghiệp khu vực
- Thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao
- Tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản
7.1. Nguyên tắc “hạ tầng đi tới đâu – bất động sản tăng tới đó”
Lịch sử phát triển đô thị cho thấy:
- Mỗi tuyến hạ tầng lớn hình thành đều kéo theo làn sóng tăng giá BĐS
- Đặc biệt là các tuyến kết nối sân bay – trung tâm đô thị
Tuyến Gia Bình – Hà Nội được dự báo sẽ:
- Kích hoạt mặt bằng giá mới tại Bắc Ninh
- Thúc đẩy đô thị hóa nhanh dọc tuyến
- Gia tăng giá trị đất khu Đông Hà Nội
7.2. Cơ hội cho các đại đô thị và khu đô thị vệ tinh
Sự xuất hiện của tuyến đường này tạo điều kiện lý tưởng cho:
- Đại đô thị quy mô lớn
- Khu đô thị sân bay
- Khu đô thị tích hợp công nghiệp – dịch vụ – nhà ở
Đây là mô hình đã rất thành công tại nhiều quốc gia phát triển.
- Tác động xã hội và nâng cao chất lượng sống
Không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, dự án còn:
- Giảm thời gian di chuyển
- Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ
- Tạo thêm việc làm trong xây dựng, dịch vụ, logistics
Người dân khu vực Bắc Ninh – Đông Hà Nội sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ:
- Hạ tầng hiện đại
- Môi trường sống tốt hơn
- Cơ hội kinh tế mở rộng
- Dự án trong tổng thể chiến lược phát triển hạ tầng quốc gia
Dự án tuyến đường Gia Bình – Hà Nội không đứng riêng lẻ, mà là một phần trong:
- Chiến lược phát triển hạ tầng giao thông quốc gia
- Quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội đến 2030 – 2050
- Định hướng phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Hồng
Sự tham gia của Sun Group cho thấy xu hướng:
- Doanh nghiệp tư nhân lớn tham gia mạnh vào hạ tầng
- Chia sẻ gánh nặng ngân sách
- Nâng cao chất lượng công trình
Tuyến đường mở ra tương lai phát triển mới
Với tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình – Thủ đô Hà Nội không chỉ là một dự án giao thông, mà là:
- Đòn bẩy chiến lược cho phát triển vùng
- Cú hích hạ tầng cho Bắc Ninh – Đông Hà Nội
- Chìa khóa mở ra không gian đô thị – kinh tế mới
Trong dài hạn, đây sẽ là một trong những tuyến đường mang tính biểu tượng, góp phần định hình diện mạo phát triển mới cho khu vực phía Bắc Việt Nam.
Thông tin bán hàng và cho thuê zalo, Viber và Telegram: 0919875966
Email: vutanhai.sky@gmail.com
Sun Group khởi công đường sân bay Gia Bình; https://vinhomescoloadonganh.com.vn/sun-group-khoi-cong-duong-san-bay-gia-binh-ha-noi
Khu Hoàng Hôn: https://vinhomescoloadonganh.com.vn/khu-hoang-hon
Thông tin: https://vinhomescoloadonganh.com.vn/tin-tuc
Web: https://vinhomescoloadonganh.com.vn/




Liên hệ với chúng tôi